Linh hoạt trong thu hút đầu tư góp phần phát triển kinh tế

Đăng ngày 22 - 06 - 2010
100%

Hưng Yên được biết đến là một địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc với hàng loạt tuyến đường huyết mạch chạy qua như: Quốc lộ 5A, quốc lộ 39; nguồn nhân lực dồi dào, hệ thống trung tâm đào tạo nghề phong phú… đây chính là lợi thế cho sự phát triển về mọi mặt kinh tế, văn hoá, xã hội.

Phát huy những điều kiện đó, ngay sau khi tái lập, tỉnh đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho hội nhập, phát triển, đẩy mạnh CNH-HĐH phấn đấu đưa Hưng Yên trở thành tỉnh công nghiệp trước năm 2020. Trên cơ sở định hướng đó, tỉnh đã bắt tay ngay vào công tác quy hoạch, hình thành các KCN, khu đô thị vệ tinh, đô thị dịch vụ, thương mại như: Khu đô thị thương mại - dịch vụ Văn Giang, khu đô thị Phố Nối và khu đô thị mới thành phố Hưng Yên; cùng với đó là hàng loạt các dự án đầu tư, mở rộng và nâng cấp về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là việc thừa hưởng nguồn lợi từ hệ thống lưới điện Quốc gia 500KV, 220KV, 110KV có khả năng liên kết, phân phối và đáp ứng nhu cầu phụ tải trong giai đoạn trước mắt cũng như lâu dài nguồn cung năng lượng cho sự phát triển. Hơn nữa, tỉnh có nguồn lao động dồi dào với hơn 600 nghìn người trong độ tuổi lao động được đào tạo bổ sung hàng năm từ các trường đại học, cao đẳng và dạy nghề trên toàn tỉnh… Chính sự chuẩn bị chu đáo này đã tạo nền tảng để tỉnh trở thành “điểm đến” của các nhà đầu tư, thu hút mạnh các luồng vốn từ trong và ngoài nước vào địa bàn. Đến thời điểm này trên địa bàn tỉnh có 13 KCN đã được Chính phủ phê duyệt với quy mô diện tích 3.535 ha, trong đó có 3 KCN: Phố Nối A, Dệt may Phố Nối, Thăng Long II đã đi vào hoạt động. Các KCN này xây dựng hạ tầng đồng bộ, tạo mặt bằng sẵn có để tiếp nhận các dự án đầu tư; 7 KCN còn lại là: Minh Đức, Minh Quang, Agrimeco Tân Tạo, Linking Park, Megastar… chủ đầu tư đang tích cực triển khai đền bù, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng KCN và sẵn sàng tiếp nhận các dự án đầu tư. Riêng KCN Phố Nối A đã có 109 dự án đầu tư với tổng diện tích đất thuê lại là 127 ha; KCN dệt may Phố Nối có 10 dự án đầu tư; KCN Thăng Long II có 9 dự án đầu tư…

Với chính sách linh hoạt trong thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, thời gian qua các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh đã đối phó hiệu quả với suy giảm kinh tế. Năm 2009, các dự án đi vào hoạt động tại các KCN đã sử dụng khoảng trên 18.000 lao động, doanh thu đạt khoảng 140 triệu USD và 9.000 tỷ đồng/năm; nộp ngân sách nhà nước khoảng 3 triệu USD và 200 tỷ đồng, đưa tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh lên 17 nghìn 300 tỷ đồng, đứng thứ 11 trong cả nước về giá trị sản xuất công nghiệp với nhiều sản phẩm chủ lực, có sức cạnh tranh cao trên thị trường như: hàng dệt may, điện tử, cơ khí… Không có doanh nghiệp nào phải ngừng hoạt động do suy giảm kinh tế, khủng hoảng tài chính. Tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức cao so với bình quân chung của cả nước, tạo sự chuyển biến nhanh về cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động. Nếu như khi tái lập tỉnh, nông nghiệp chiếm trên 60% thì nay công nghiệp - dịch vụ chiếm gần 70% trong tổng cơ cấu nền kinh tế. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2010, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư mới cho 7 dự án đầu tư vào các KCN , trong đó có 4 dự án đầu tư trong nước và 3 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 300 tỷ đồng và trên 26 triệu USD. Điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 17 lượt dự án, trong đó 4 dự án điều chỉnh tăng vốn với số vốn điều chỉnh tăng 400 tỷ đồng và 1,5 triệu USD, nâng tổng số dự án đầu tư vào các KCN trên địa bàn lên 149 dự án, trong đó 65 dự án có vốn đầu tư nước ngoài và 84 dư án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký trên 742 triệu USD và 6.750 tỷ đồng. Nâng tổng số dự án đầu tư trên địa bàn toàn tỉnh lên 790 dự án, với 180 dự án đầu tư nước ngoài và 610 dự án đầu tư trong nước. Đã có 460 dự án đi vào hoạt động, mang lại giá trị sản xuất 5 tháng đầu năm khoảng 7.634,2 tỷ đồng, tăng 13,58% so với cùng kỳ năm trước.

Một trong những yếu tố tạo nên sự thành công này là tỉnh đã vận dụng tối đa chính sách mở, “trải thảm đỏ” trong thu hút đầu tư; tích cực hướng dẫn các nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc hành lang pháp lý trong đầu tư và hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhờ đó đã thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn như: Hoà Phát, Việt Á. Đặc biệt là định hướng chiến lược trong việc thực hiện  thu hút các dự án đầu tư bảo đảm nhiều việc làm và an sinh xã hội là việc khuyến khích thu hút đầu tư các dự án công nghiệp công nghệ cao; hình thành các KCN chuyên ngành như: KCN dệt may, KCN Thăng Long II… vừa bảo đảm hài hoà lợi ích kinh tế, ổn định xã hội, vừa giải quyết tốt vấn đề môi trường, tạo điểm nhấn cho bức tranh đầu tư công nghiệp của tỉnh. Để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa thu hút đầu tư, tỉnh đã nỗ lực thực hiện Đề án đơn giản hoá thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước. Trong đó, riêng Ban quản lý các KCN đã rà soát 59 thủ tục hành chính thuộc 8 lĩnh vực quản lý, qua đó kiến nghị giữ nguyên 13 thủ tục, đơn giản hoá 39 thủ tục và kiến nghị bãi bỏ 7 thủ tục hành chính. Đơn cử như trong lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam, thủ tục điều chỉnh giấy phép đầu tư đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và các bên tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh được cấp giấy phép đầu tư trước ngày 1.7.2006 chưa đăng ký lại và không đăng ký lại, Ban đã rà soát và kiến nghị sửa đổi một số mục trong thành phần hồ sơ của thủ tục và kiến nghị rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục. Nếu như trước đây, trường hợp thuộc diện đăng ký thời hạn giải quyết thủ tục là 15 ngày thì nay Ban kiến nghị giảm xuống còn một nửa thời gian và đối với trường hợp thuộc diện thẩm tra trước đây quy định là 45 ngày thì nay giảm xuống còn 20 ngày. Hay đối với thủ tục đăng ký đầu tư đối với trường hợp gắn với thành lập chi nhánh, Ban đã mạnh dạn kiến nghị bãi bỏ đầu mục hồ sơ “Báo cáo năng lực tài chính của nhà đầu tư”… Các thủ tục hành chính được giải quyết tại Ban hiện nay đã thực hiện theo cơ chế một cửa, một đầu mối. Nhà đầu tư chỉ phải nộp hồ sơ và nhận kết quả tại Ban. Nhìn chung, quá trình giải quyết các thủ tục hành chính tại Ban đến nay cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu về kiểm soát việc thực hiện công vụ, tạo thuận lợi và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục cho các nhà đầu tư. Đặc biệt, việc đăng ký đầu tư theo quy định là 15 ngày làm việc nhưng thực tế giải quyết tại Ban hiện nay trung bình 7 đến 10 ngày.

Để giải quyết những vướng mắc, rào cản trong thu hút đầu tư, tỉnh đang tiếp tục phát huy những thế mạnh sẵn có; đẩy mạnh công tác tư vấn, hỗ trợ các chủ đầu tư hạ tầng trong quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng; bảo đảm đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch, tiến độ, mục tiêu đầu tư, tạo mặt bằng đồng bộ, hoàn chỉnh để sẵn sàng tiếp nhận các dự án đầu tư vào trong các KCN; đồng thời thực hiện các cơ chế chính sách nhằm bảo đảm bình đẳng trong đầu tư, kinh doanh của các dự án trong và ngoài KCN, qua đó khuyến khích các nhà đầu tư lựa chọn đầu tư vào các KCN tập trung đã có hạ tầng sẵn có. Ngoài ra, hàng loạt các giải pháp đồng bộ sẽ được tỉnh đưa ra để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế như: tiếp tục hoàn thiện việc đầu tư, phát triển các khu đô thị, phát triển hạ tầng xã hội đáp ứng yêu cầu của quá trình phát triển công nghiệp - dịch vụ; đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực và cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo ra môi trường đầu tư năng động, hiệu quả và bền vững. Để làm tốt điều này, quan điểm của tỉnh là phát triển các KCN gắn với việc làm tốt công tác bảo vệ môi trường. Yêu cầu các chủ đầu tư hạ tầng KCN phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường ngay từ khâu lập quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý vận hành KCN. Các cơ quan quản lý nhà nước tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các chủ đầu tư thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường trong KCN, đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống thu gom xử lý nước thải và nhà máy xử lý nước thải tập trung trước khi có dự án đi vào hoạt động…

Tin mới nhất

Tuyên truyền, phổ biến các văn bản QPPL trong tháng 11/2023(01/12/2023 7:41 SA)

Tuyên truyền, phổ biến các văn bản QPPL trong tháng 10/2023(01/11/2023 8:08 SA)

Tuyên truyền, phổ biến các văn bản QPPL trong tháng 9/2023(30/09/2023 6:36 SA)

Tuyên truyền, phổ biến các văn bản QPPL trong tháng 8/2023(31/08/2023 1:37 CH)

Tuyên truyền, phổ biến các văn bản QPPL trong tháng 7/2023(01/08/2023 7:33 SA)

Tuyên truyền, phổ biến các văn bản QPPL trong tháng 6/2023(30/06/2023 2:53 CH)

Tuyên truyền, phổ biến các văn bản QPPL trong tháng 5/2023(01/06/2023 2:31 CH)

°
198 người đang online